Supawat1

เพราะการลงทุน...มีความเสี่ยง! จะดีกว่าหรือไม่ ถ้ามีเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมเข้ามาเป็นตัวช่วย ให้คุณสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจ ซึ่งในโพสนี้ TSE จะมาแนะนำไอเทมเด็ด ที่นักลงทุนรุ่นใหม่ รู้ไว้ ได้เปรียบแน่นอน

มองการลงทุนผ่านเลนส์ด้านวิศวกรรม 

โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ศุภวัฒน์ สุภัควงศ์ อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) 

เนื่องจากเทรนด์ด้านการเงินการลงทุนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล ที่กำลังมาแรงในโลกการเงินยุคใหม่ ทั้งในแง่ของเหรียญต่าง ๆ การทำ DeFi และเทคโนโลยี NFT ซึ่งทั้งหมดถูกพัฒนามาบนพื้นฐานองค์ความรู้ด้านวิศวกรรม ที่นอกจากเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีพลิกโฉมด้านการเงินในปัจจุบันแล้ว ปัจจุบันยังสามารถต่อยอดให้สามารถวิเคราะห์ตลาดและช่วยวางแผนการลงทุนได้อย่างแม่นยำ 

ไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์การลงทุนประเภทใด ผลตอบแทนจากการลงทุนจะได้มาจากส่วนต่างของราคาขาย เมื่อเทียบกับราคาซื้อ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าถ้าเอาเงินไปซื้อสินทรัพย์ตัวนี้ในวันนี้ ราคาจะสูงขึ้นและสร้างกำไรให้ในอนาคต? อาจารย์เปรียบเทียบหลักคิดตัวนี้กับการพยากรณ์อากาศว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพรุ่งนี้ฝนจะตก? ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่ “ข้อมูล” ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลสภาพอากาศในช่วงที่ผ่านมาจะช่วยคาดการณ์โอกาสของฝนตกได้ ในลักษณะเดียวกันข้อมูลด้านราคาและงบการเงินที่เกี่ยวข้อง ก็สามารถใช้ช่วยพยากรณ์แนวโน้มของราคาในอนาคตได้เช่นกัน

ในอดีต การค้นหาหุ้นสักตัว อาจจะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเพื่อแกะงบการเงิน ดูรายรับรายจ่าย และผลประกอบการ แต่ในปัจจุบัน ยุคของปัญญาประดิษฐ์และวิทยาศาสตร์ข้อมูล ความพร้อมและการเข้าถึง “ข้อมูล” ทำให้กระบวนการวิเคราะห์ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นมาก แทนทีจะนั่งอ่านงบการเงินทีละบริษัท หรือวาดกราฟเอง ก็สามารถเขียนโปรแกรมให้ทำการวิเคราะห์หุ้นทุกตัวในตลาดเองได้ ไม่รวมถึงการส่งคำสั่งซื้อขายเองโดยอัตโนมัติ (robot trading) 

โลกในยุคปัจจุบันถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีเป็นหลัก ดังนั้น วิศวกรคือฟันเฟืองหรือกลไกที่สำคัญในการสร้างและพัฒนา สำหรับสายงานด้านการเงินและการลงทุน ยังคงมีความต้องการบุคลากรที่มีพื้นฐานความรู้ความสามารถด้านวิศวกรรมอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีความสามารถด้าน Data Science หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์ ในการเปลี่ยนถ่ายจาก Traditional Finance สู่ยุค Fin-Tech ดังนั้น เหล่า Gen Z หรือนักเรียนนักศึกษารุ่นใหม่ ถือเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้สายงานด้านนี้เติบโตอย่างยั่งยืน 

หากน้อง ๆ คนไหนมีความสนใจที่จะศึกษาด้านวิศวกรรมนั้น เราไม่ได้จำกัดและสรรหาเฉพาะผู้ที่มีความรู้ความสามารถเท่านั้น เพราะที่ TSE เราเน้นให้เด็ก ๆ ได้แสดง Passion หรือความตั้งใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนให้ดีขึ้น ขอเพียงแค่น้อง ๆ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ก็จะสามารถเข้ามาศึกษาที่ TSE ได้อย่างแน่นอน อีกทั้งอย่าง โครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ (Thammasat English Programme of Engineering) หรือ TEPE ที่มีช่วง Pre-course เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มเรียนรู้ด้านวิศวกรรมอย่างเข้มข้น ช่วยให้น้อง ๆ เตรียมตัวให้พร้อมต่อองค์ความรู้และประสบการณ์จากคณาจารย์หลากหลายสาขาวิชา ที่จะมาถ่ายทอดกระบวนการคิดเพื่อพิชิตงานด้านวิศวกรรมได้อย่างมั่นใจ

และในเร็ว ๆ นี้ เตรียมพบกับการพลิกโฉมครั้งสำคัญด้านการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมของ TSE ที่จะเพิ่มดีกรีความเข้มข้น และตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนยุคใหม่แบบ 360 องศา ซึ่งสามารถติดตามรายละเอียดของสาขาวิชาและหลักสูตรวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี - นวัตกรรมเพื่อการเงินการลงทุนได้ที่เว็บไซต์ www.engr.tu.ac.th

หรือ ช่องทางอื่นๆ ได้ที่
LINE ID: @tse-thammasat
Email: info@engr.tu.ac.th
#TEPE #วิศวะอินเตอร์มธ #TSETU #TSE #TU 

  • 26 มิถุนายน 2565

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Supawat1Supawat2Supawat3Supawat4